วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เกร็ดความรู้การเลือกใช้นวม


เกร็ดความรู้การเลือกใช้นวม

เวลาเลือกนวม ไม่ได้เลือกตามน้ำหนักตัวนะครับ การเลือกซื้อนวมต้องเลือกตามวัตถุประสงค์การใช้งาน
ถ้านำไปลงนวม ควรใส่ 16 oz ขึ้นไป และควรเลือกซื้อนวมที่ดีไซน์มาสำหรับการลงนวมค่ะ
เช่น มีล็อกนิ้ว กันนิ้วโป้งซ้นเวลาชกแรงๆ นวมหัวจะป้านๆ เพื่อกระจายแรง ฟองน้ำด้านในจะหนาและค่อนข้างนิ่ม นวมทรงจะยาวๆเลยข้อมือไปนิดนึง เพื่อปกป้องมากขึ้น ถ้าร้านที่คนขายมีความรู้สามารถบอกเค้าไปเลยว่ามาซื้อนวมสำหรับ sparring หรือลงนวมซ้อม เวลาลงนวมควรใส่ เฮดการ์ด กระจับ สนับแข้ง และฟันยางด้วยค่ะ นวมสำหรับลงนวมสังเกตดู ส่วนใหญ่ไม่มี 8oz กับ 10 oz ครับ เริ่มที่ 12 oz
เพราะยัดฟองน้ำเข้าไปเยอะเพื่อความปลอดภัย ผู้ผลิตส่วนใหญ่ทำน้ำหนักต่ำกว่า 12 oz ยากค่ะ
 
และที่ควรจะทำความเข้าใจไว้ก็คือ
นวม 8oz 10 oz 12 oz โดยมากเป็นนวมสำหรับซ้อมทั่วไป เพราะขนาดกำลังดี ใช้ง่าย ค่อนข้างอเนกประสงค์ เลือกเอาตามถนัดค่ะ เวลาเลือกนวมควรจะลองใส่หลังจากพันมือด้วยผ้าพันมือค่ะ
ถ้า 6 oz โดยมากค่อนข้างเล็กเหมาะกับเด็ก
 
ถ้าไปแข่ง เค้าจะใช้นวม 6oz 8oz 10oz เป็นส่วนใหญ่ค่ะ และโดยมากจะเป็นนวมเชือก จะตัวใหญ่ตัวเล็ก จะหญิงหรือจะชาย ก็ต้องใส่นวมขนาดดังว่าค่ะ ตามกฎของการแข่งขัน
 
 
โดยมากใช้สำหรับลงนวมเป็นหลัก หรือพวกที่ต้องการปรับ speed หมัด โดยการสวมนวมหนักๆเวลาซ้อม จะตัวใหญ่ตัวเล็ก จะหญิงหรือชาย ก็ควรใส่นวมขนาดดังที่ว่า ถ้าไม่อยากให้คู่ซ้อมบาดเจ็บ
ดังนั้นไม่เกี่ยวกับขนาดตัว หรือขนาดมือนะครับ เลือกตามการใช้งาน
 
แบ็คชก เป็นนวมที่มีความปลอดภัยรองลงมา เพราะโดยมากฟองน้ำ
 
 
จะบางกว่า อาจมีแค่ขั้นเดียวหรือสองขั้น ราคาถูกกว่า ความซับซ้อนน้อยกว่า ดีไซน์มาสำหรบใช้กับกระสอบ เค้าถึงเรียกว่า Bag Gloves ก็เป็นนวมประเภทหนึ่ง แต่จะสังเกตว่า มีขนาดเล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด หลายเจ้าไม่ได้เรียกเป็นออนซ์ แต่เรียกเป็น M, L, XL ค่ะ นวมแกรปปิ้งไว้ใช้กับ MMA เท่านั้นค่ะ
 
 
ตอนนี้ก็เห็นมีคนซื้อนวมแกรปปิ้งไปซ้อมกับกระสอบ ไปซ้อมมวยไทย เอาแบ็คชกไปซ้อมล่อเป้า
เอานวมเล็กไปลงนวมซ้อม เอานวม sparring ไปซ้อมกับกระสอบ ไปซ้อมล่อเป้า  ไม่มีหลักเกณฑ์ในการใช้ ถามว่าได้มั้ย ก็ได้ครับ เพราะปัจจุบันก็ใช้งานกันตามใจค่ะ แต่ควรเข้าใจไว้ว่า นวมแต่ละประเภท
มันมีการดีไซน์สำหรับการใช้งานแต่ละประเภทครับ เพียงแต่คนทั่วไปไม่ทราบเองมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น